Kênh Nhiêu Lộc phải chịu đựng 5-14 tấn rác mỗi ngày



Ông Nguyễn Xuân Anh trên cương vị bí thư thành ủy Đà Nẵng đi thị sát đầu tiên tại bãi rác Khánh Sơn đã giúp ông thấy được bao khốn khổ của người dân nơi đây.



Nỗi khổ dai dẳng kéo dài


Sau khi nghe tin ông Nguyễn Xuân Anh, tân bí thư thành phố thị sát nắm tình hình thì rất nhiều người dân ở bãi rác Khánh Sơn hồ hởi sáng 23.10.


Người ta mừng tủi với hy vọng người lãnh đạo cao nhất thành phố về đây sẽ hiểu được nỗi thống khổ của họ suốt bao năm để rồi ra những quyết sách giúp họ bớt khổ.


Đến nay là khoảng 20 năm, người dân ở thôn Khánh Sơn (P.Hòa Khánh Nam) đã phải sống chung với rác. Nhiều năm nay, nhiều cơ sở xử lý rác thải tiếp tục dồn về đây khiến người dân càng bị ngập ngụa trong ô nhiễm.


Người dân kiếm sống trên bãi rác Khánh Sơn 

Dân kêu đủ thứ, lên đủ các cấp ngành nhưng chẳng được giải quyết là bao. Cao trào là trong ngày 20 và 21.10 vừa qua, mấy trăm người dân đã chặn đứng các xe chở rác không cho vào bãi để chờ chính quyền tìm tiếng nói giải quyết.


Việc chặn xe đã được chấm dứt nhưng nhiều bức xúc của dân vẫn đang chờ câu trả lời và hành động xử lý…

Theo thống kê, toàn dân số nằm trong khu vực ảnh hưởng của bãi rác Khánh Sơn khoảng 2.700 khẩu. Có 311 người dân đang sống nhờ việc thu lượm phế phẩm trong bãi rác.


Theo người dân cho biết và ông Dương Thành Thị - Chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu xác nhận thì trước đây thành phố có hỗ trợ cho người dân ở khu vực này mỗi tháng 1 khối nước/nhân khẩu nhưng từ đầu năm 2015 đã bị cắt mất.


“Trước dân có đào giếng lấy nước dùng nhưng giờ không thể dùng nước được nữa, ô nhiễm toàn bộ”, ông Thị cho hay.


Bà Hồ Thị Hiệp (tổ 169, P.Hòa Khánh Nam) trần tình với tân Bí thư: “Dân chúng tôi bị ảnh hưởng vậy mà không có một cái chi hết trơn. Một ngày kiếm được trăm ngàn mà tiền nước uống một tháng đã 60 ngàn.


Có giếng nhưng không uống được. Đi làm về thấy con giặt áo quần cũng phải nói nó đừng giặt nhiều quá kẻo không có nước dùng”.

Bà Hiệp nói tiếp: “Anh (Xuân Anh - PV) lên đây mới thấy tình cảnh như vậy, chứ gọi điện mà nói hoàn cảnh của Khánh Sơn như ri thì khó mà biết được. Chúng tôi sống hai mươi mấy năm quá cực khổ rồi. Chúng tôi đâu có muốn chặn xe, nhưng nhà máy môi trường xả khói quá dữ không chịu được”.


Khói đen xả ra từ nhà máy xử lý chất thải rắn thuộc Công ty cổ phần Môi trường Việt Nam - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Theo người dân, rác thải bị Công ty cổ phần Môi trường Việt Nam bỏ ngoài trời như vậy chính là nguyên nhân gây ô nhiễm.


“Tui nói với anh, đêm về nhìn 3 đứa con đeo 3 khẩu trang trong nhà. Đứa cận nhìn xuống không thấy gì nữa, hắn nói mẹ ơi thúi quá học không được. Hỏi răng, hắn nói thúi quá không biết đường nào mà học nữa”, bà Hiệp rơm rớm.

Bà kể: “Lượm ở đây đến 7 giờ tối, cân rác xong mới về được, thấy cảnh con cái rứa mần răng! Mà tắm thì cũng không dám tắm nhiều vì tiền đâu trả nước, còn tiền điện nữa, tiền đủ thứ nữa”.

“Tui bị tụt canxi 3 ngày ni, nhưng sáng nay nghe tin anh lên nên cũng gắng ra để có tiếng nói với anh, mong anh ghé vào bãi rác xem tí, tại răng cũng những con người mà như vậy để anh giúp dân được chừng nào nhờ được chừng nấy”.

Ông Xuân Anh nói: “Đúng rồi, phải chia sẻ, tui cũng có con, chị cũng có con”.

Bà Hiệp tiếp lời: “Đúng rồi, con anh thì tối về anh mua đủ thứ chứ con tui thì tối về chỉ có cái khẩu trang”.

"Cần phải hiểu nỗi khổ của người dân"

Sau khi nghe phản ánh của người dân cũng như trực tiếp đi ghi nhận các khu vực trong bãi rác, ông Nguyễn Xuân Anh hứa sẽ giải quyết tình trạng sai phạm và đề nghị của người dân trên cơ sở tham mưu của các cấp ngành.

Theo ông Nguyễn Điểu, người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm ở khu vực này là đúng 80%. Lỗi này ở cơ quan vận hành xử lý. Đơn cử như ở bãi rác thì đã phát hiện hoạt động không đúng quy trình, hố chôn rác không có nắp đậy nên khi mưa xuống thì nước rỉ rác tăng lên.

“Qua kiểm tra thì ngành chức năng và người dân đã tìm ra vấn đề và nguyên nhân, giờ chỉ cần lãnh đạo quyết là xong”, ông Điểu nói.

Ông Nguyễn Xuân Anh cho hay: “Thực sự thì sức chịu đựng của con người có giới hạn, với sự nhiễm như thế thì tôi cũng chia sẻ và đồng cảm với phản ứng của người dân thời gian vừa qua. Nếu chúng ta làm tốt thì người ta đâu ra chặn xe làm gì”.



Bí thư trẻ của Đà Nẵng đang thị sát tại bãi rác Khánh Sơn- Ảnh: Lê Đình Dũng.


“Mình đang xây dựng thành phố đáng sống, thành phố môi trường, ai tới cũng khen cả. Nhưng người ta đâu có về Khánh Sơn đâu mà biết, người ta chỉ ở trung tâm thành phố, chỉ thấy sự hào nhoáng mà người ta quên mất ở ngoại ô của thành phố có một cái khu vực nó ô nhiễm thế này”.

“Tôi nghĩ khách trong và ngoài nước không thể tưởng tượng được là ở Đà Nẵng có một khu vực ô nhiễm như thế. Cái này là trách nhiệm của Đảng và chính quyền đối với người dân ở đây”, ông Xuân Anh nhận định.


Theo đó, tân Bí thư Đà Nẵng cho hay: “Tinh thần chung là thành phố sẽ chỉ đạo xử lý sốt sắng cái này, tuy nhiên cần phải có thời gian mới dứt điểm được chứ không thể làm một lần được.


Lãnh đạo quận Liên Chiểu  sẽ có đề xuất cụ thể và tôi hứa rằng sẽ giải quyết tất cả trên cơ sở cơ quan tham mưu. Giao ủy ban đầu tuần tới cử một đồng chí phó chủ tịch về đối thoại với dân, chỉ đạo cụ thể. Thành ủy sẽ có chủ trương để làm sao giảm thiểu tình trạng ô nhiễm, và những yêu cầu của dân”.



Bà Hồ Thị Hiệp, người dân bãi rác Khánh Sơn than khổ vì tình trạng ô nhiễm với ông Nguyễn Xuân Anh


Theo lời ông Nguyễn Xuân Anh : “Mình ở dưới phố sung sướng hơn nên cần phải hiểu cái nỗi khổcủa người dân, người lớn rồi còn trẻ em nữa. Mình có con cái tối về chăn ấm nệm êm còn người ta thì ngủ phải bịt cả khẩu trang, học cũng không được, cả một thế hệ vậy”.

“Tôi mới làm bí thư 4-5 ngày thì lần đi thực tế đầu tiên của tôi là về bãi rác, chứ không phải chỗ nào thơm tho đâu. Nên (đó là) thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của tôi cũng như cả hệ thống chính quyền. Chứ không thì tôi ngồi ở dưới tôi nghe báo cáo, ngồi phòng máy lạnh thì là việc khác”.


“Đi thực tế thấy bà con phản ánh là đúng chứ không phải sai. Nên trách nhiệm của chúng tôi là phải sửa cái sai đó trong thời gian sớm nhất”, vị Bí thư trẻ nói.


Responses

0 Respones to "Kênh Nhiêu Lộc phải chịu đựng 5-14 tấn rác mỗi ngày"

Đăng nhận xét

 

Recent Comments

Popular Posts

Return to top of page Copyright © 2010 | Platinum Theme Converted into Blogger Template by Thanh Tu